Thứ Ba, 14 tháng 7, 2015

Dạy nấu ăn cho bé 7 và 8 tháng tuổi


Nấu cháo cho bé 7 và 8  tháng tuổi:

Cháo các mẹ có thể nấu bằng nồi cơm điện. Ngâm gạo trước khi nấu 1 tiếng, sau khi nồi tự động nấu xong, không mở ngay, cứ để ở chế độ ấm thêm 1-2 tiếng nữa cho nhừ thêm. Bỏ cháo ra, khi mới ăn dặm cần xay nhuyễn, đun lại môt chút cho yên tâm, để nguội, là có thể cho ăn. Nhưng 8 tháng thì bé có thể ăn được cháo không cần xay.
Các loại rau cho bé 7 và 8  tháng tuổi:
Giai đoạn đầu bé ăn dặm cho đến hết giai đoạn 7-8 tháng, các mẹ có thể dùng máy xay cầm tay. Xay nhuyễn hay hơi rối một chút tùy loại rau và tùy tình hình ăn của con. Máy xay với các loại rau lá. Rau củ thì luộc chín rồi mài bằng bàn mài chứ không xay, nếu cần thì lọc thêm qua rây.


Giai đoạn thứ 2 – giai đoạn 7 đến 8 tháng. Lúc này chế độ ăn của bé có chút thay đổi, các mẹ có thể tham khảo thực đơn dưới đây nhé.

Đạm:15-25 gr (trứng: cả lòng đỏ, đậu phụ 40-50 gr, sản phẩm sữa bò, thịt lườn gà, cá thịt đỏ(sau 8 tháng), gan gà…).

Cháo 1:7 40-80 gr.

Rau: 25 gr (natto, dưa chuột, nấm các loại, cà rốt, bí đỏ, chân vịt, cà chua, kabu (giống su hào), bắp cải, súp lơ xanh, chuối, táo, quít…).

Không nêm gia vị khi chế biến thức ăn dặm kiểu Nhật trong giai đoạn này.

Thời gian: sáng + chiều, cách bữa sữa xen kẽ.


Cháo cá cơm lá dâu non cho bé 7 tháng tuổi ăn dặm (10 phút)
Nguyên liệu:
4 thìa cà phê cháo 1:5, 1 thìa cá cơm, 1 ~ 2 lá dâu non


Cách làm:
Cá cơm đun với 1 chút nước lá chè xanh để khử mùi, xong luộc chín nghiền nhuyễn. Lá dâu non cũng luộc chín, nghiền nhuyễn. Có thể để riêng cá và lá dâu thành 1 đĩa, cháo trắng để riêng 1 bát; hoặc trình bày theo kiểu cháo trắng múc trước, sau đó rắc lá dâu nghiền lên, cuối cùng là xúc 1 cá cơm để lên trên cùng, khi ăn thì trộn đều ăn hoặc từng thứ 1.
Chú ý: Có thể thay cá cơm bằng các loại cá thịt trắng: cũng hấp chín và nghiền tới độ thô bé ăn

Khoai tây nghiền trộn gan gà cho bé 8 tháng tuổi ăn dặm (20 phút)
Nguyên liệu:
1/4 củ khoai tây (khoảng 20g), gan gà 20g, 10g cọng cải bó xôi, 1 chút bột năng, 1 thìa súp nước dùng gà, 1/2 thìa cà phê nước tương.
Cách làm:
Khoai tây hấp chín làm nhỏ. Gan gà rửa sạch, trụng qua nước sôi già có đun chút gừng để khử mùi sau đó hấp chín, dùng dĩa/thìa làm nhỏ thì sẽ không có mùi nồng như xay.. Cọng cải bó xôi háp chín, lấy sống dao làm mềm rồi bằm nhỏ. Cho nước tương (xì dầu) vào nồi nước dùng gà, sau đó cho tất cả các nguyên liệu đã sơ chế ở trên vào, đun cho tới khi sôi bùng thì vặn lửa nhỏ, cho thêm bột năng cho sánh, đun thêm 1 đến 1,5 phút nữa thì tắt bếp.
Chú ý: Có thể cho thêm các loại rau củ khác tùy ý..

Nui sốt cà chua cho bé 8 tháng tuổi ăn dặm(15 phút)
Nguyên liệu:
2 thìa canh nui sống (khoảng 30g), 60ml nước dùng rau củ, 20g cà chua tươi hoặc 1 thìa tương cà chua, 1 tẹo bột năng.
Cách làm:
Luộc nui với nước dùng tới khi mềm, dùng tay ấn nhẹ thấy nát là ok. Vớt nui ra trộn với dầu ăn cho khỏi dính, cắt nhỏ tới độ thô bé ăn. Làm sốt cà chua bằng cách hấp chín cà chua rồi nghiền nhuyễn, cho thêm bột năng tạo độ sánh. Khi ăn thì rưới sốt cà chua lên đĩa mỳ. Có thể rắc thêm phô mai nếu thích.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét