Thứ Sáu, 13 tháng 12, 2013

Hướng dẫn nấu lẩu cá kèo lá giang ngon tuyệt





Nguyên liệu:

1kg cá kèo, chọn cá kèo sống, để nguyên con, làm sạch nhớt cá bằng chanh và muối sau đó để ráo nước và cho ra đĩa.

1/2kg xương heo hoặc 2 bộ xương gà

3 bó lá giang nhỏ, rửa sạch. Tùy thích muốn chua ít nhiều để gia giảm lượng lá. Nên dùng lá non vì lá giang già trong vị chua sẽ có lẫn vị đắng. Vo nát lá

2kg bún tươi

Rau ăn kèm: Bắp chuối , rau muống bào, giá, rau đắng

1 củ tỏi, 2 củ hành tím băm nhỏ

1 lọ sa tế, hành lá tươi (nếu bạn ở miền Bắc có thể thêm một ít rau thì là để dậy mùi cá)





Cách làm:

- Nước dùng: Cho xương vào xoong hầm khoảng 1h đồng hồ, khi sôi đun nhỏ lửa, hớt bọt.

- Cho 1 cái xoong khác lên bếp, cho một ít dầu ăn vào, cho hành tỏi băm nhỏ vào phi thơm sau đó đổ nước dùng vào, đun sôi, nêm nếm gia vị cho vừa miệng, cho lá giang vào, nếm thử lúc nào có vị chua vừa miệng thì thôi.

- Khi ăn cho 1 ít sa tế vào để có vị cay ấm, cho hành lá tươi thái khúc, tiếp đến cho cá kèo vào, nhúng thêm rau sống vào ăn cùng với bún tươi.

- Gắp ra chén và chấm với nước mắm nguyên chất, chanh, ớt...

Nếu bạn đã có dịp về vùng sông nước miền Tây Nam Bộ, chắc hẳn không thể nào quên được hương vị chua chua thơm thơm của món lẩu cá kèo rất đặc trưng nơi đây.


am thuc, tap chi am thuc, mon ngon, an ngon


Nước dùng được cho thêm lá giang tăng thêm vị chát.



Mảnh đất miền Tây vốn nổi danh với những miệt vườn rau trái thơm ngon, ăm ắp cá tôm. Thế nên cũng không có gì lạ khi ở đây có vô số các món ăn tươi ngon mà giá lại rẻ không ngờ. Chiều mát mát bên bến Ninh Kiều (Cần Thơ), còn gì thú vị bằng tụ tập bạn bè ngồi nhâm nhi bên nồi lẩu cá kèo tươi ngon chỉ với giá 90.000 đồng một nồi đủ ăn cho 2-3 người, cá nhiều đầy đĩa, ăn đã miệng.



Với người dân Bắc, món ăn này ngày càng được yêu chuộng nhất sau khi gia nhập làng ẩm thực Hà thành cách đây 4-5 năm. Mới thoạt nhìn những con cá kèo nhỏ xíu bằng ngón tay, da nhớt, nhiều thực khách cũng có phần e ngại. Tuy nhiên, loại cá này ăn thịt rất ngọt, mềm, nước dùng chua chua, dễ ăn.




am thuc, tap chi am thuc, mon ngon, an ngon


Cá nhỏ nhưng rất béo, thịt mềm.



Nước lẩu cá kèo có chút đặc biệt so với các loại lẩu thông thường khác bởi sự góp mặt của lá giang với vị chua và hơi chát. Do da nhớt nên khi chế biến, đầu bếp phải dùng tro hoặc muối để chà sát với cá. Khác với đa số các loại cá, phần ruột và mật được giữ lại để ăn.



Các món ăn kèm với lẩu cũng rất phong phú như rau muống, rau rút, rau đắng, đậu bắp và bún. Thông thường, các hàng thường phục vụ nước mắm nhưng mắm me mới chính là thứ nước chấm hợp vị nhất với cá kèo béo ngậy.




am thuc, tap chi am thuc, mon ngon, an ngon


Rau ăn kèm có nhiều loại nhưng không thể thiếu rau rút, rau đắng.



Một số hàng còn để cá còn sống đợi khách gọi món mới trút vào nồi. Nếu bạn thấy sợ khi nhìn thấy cảnh cá quẫy trong nồi nước thì nên đề nghị nhân viên làm chín trước bên ngoài.

Có lẽ do chi phí chuyển cá, nhập rau đắt đỏ nên giá một nồi lẩu ở Hà Nội cho 2-3 người lên tới 250.000 đồng với khoảng 10 con cá, chủ hàng bao giờ cũng đếm kỹ, không cho thừa một con.


am thuc, tap chi am thuc, mon ngon, an ngon


Mắm me để chấm cá.



Mỗi khi trời lạnh, thèm ăn đặc sản đất phương Nam, bạn có thể tới quán Con đường đặc sản, ở 99 Ngụy Như Kon Tum hoặc Nhà hàng Phương Nam, số 2 ngõ 69 Chùa Láng (Hà Nội).



Theo Ngôi sao

0 nhận xét:

Đăng nhận xét