Thứ Hai, 13 tháng 7, 2015

dạy nấu ăn hướng dẩn nấu bánh canh nam phổ


Chuẩn bị:

- 300g bột gạo
- 50g bột năng
- 200g tôm đất
- 100g giò sống
- 100g thịt ba rọi
- 1 con cua khoảng 200g (lý tưởng nhất là cua gạch đỏ, nếu không mua được thì có thể dùng cua thịt và thêm màu điều)
- Hành ngò, chanh ớt, hạt nêm, hành tỏi, nước mắm, tiêu, muối, đường, màu điều


Thực hiện:

1. Thịt ba rọi thái miếng nhỏ, ướp với chút nước mắm, tiêu và hành tỏi băm nhỏ. Cua gỡ lấy gạch để ra chén riêng. Phần cua còn lại và tôm luộc chín trong 2 lít nước cùng một chút muối. Khi tôm cua chín, vớt ra bóc vỏ lấy thịt, nước gạn trong để làm nước dùng.

  

2. Thịt tôm cua giã hoặc băm nhỏ, nhào cùng giò sống, ướp với: 1 muỗng súp nước mắm, 1/4 tsp tiêu, 1 tsp hạt nêm, 1/2 tsp đường,1 tsp hành tỏi băm. Tất cả trộn đều và nhồi kỹ, để cho ngấm.


3. Làm bánh canh: Bánh canh Nam Phổ là bánh canh bột gạo, rất mát lành và không nặng bụng. Cách làm như sau: lấy 300g bột gạo trộn với 500ml, khuấy đều cho tan hết và lược qua rây để có nước bột mịn. Cho nước bột vào nồi, bắc lên bếp nhiệt hơi nhỏ (khoảng 60-70 độ C), liên tục khuấy đều cho đến khi bột đặc lại và dẻo. Chờ một lát cho bột nguội rồi cho vào túi bóng thực phẩm, cắt góc bằng đầu đũa để nặn bánh canh. Bắc nồi nước cho sôi sủi tăm, giữ nhiệt vừa và nặn bánh canh thả vào nồi. Khi bánh canh đầy nồi, tăng nhiệt, nấu cho chín hẳn rồi vớt ra xả nước lạnh.

 
 

4. Phi thơm hành tỏi, xào thịt ba rọi đã ướp lúc nãy cùng gạch cua. Nếu không phải là cua gạch đỏ, chỉ là cua thường thì cho thêm chút màu điều để sản phẩm có màu đẹp. Trút thịt và gạch cua đã xào vào nồi nước luộc tôm cua lúc nãy, nấu liu riu cho ngọt nước.


5. Chả tôm cua của bánh canh Nam Phổ có dạng sợi chứ không phải viên tròn, vậy nặn chả như sau: cho hỗn hợp giò sống, tôm cua nhuyễn đã ướp vào túi bóng thực phẩm có khoét góc (khoét to bằng ngón tay chứ không bằng đầu đũa như nặn bánh canh), nặn chả vào nồi nước dùng đang sôi. Tiếp đến lấy 50g bột năng hòa cùng 200ml nước lạnh, khuấy đều cho tan hết và cho vào nước dùng, thêm hạt nêm vừa ăn, liên tục khuấy đều đến khi nước dùng có độ sánh và tất cả nguyên liệu đều chín (chả tôm nổi lên). Cho hành thái nhỏ vào, tắt bếp. (Lưu ý: trong quá trình nấu liên tục hớt bọt để nước trong.)

 

6. Múc bánh canh vào tô, múc chả và chan nước, thêm ngò chanh ớt tùy thích.


Bánh canh Nam Phổ có màu đỏ của tôm cua rất hấp dẫn, và nước dùng sánh chứ không lỏng. Hương vị của của thịt, giò, tôm, cua cùng các gia vị, hành thơm quyện lẫn vào nhau hài hòa, kết hợp với sợi bánh canh bột gạo thanh tao làm nên một nét văn hóa ẩm thực đặc sắc của đất cố đô.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét